ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แรงบันดาลใจจุดหมายท่องเที่ยว: ซานฮวน เปอร์โตริโก


กลางแจ้งและธรรมชาติ
ชายหาด
อาหารและเครื่องดื่ม

เมืองหลวงอันมีชีวิตชีวาของเปอร์โตริโกอย่างซานฮวนเป็นจุดที่โลกหลายใบมาบรรจบกัน เพราะเป็นแหล่งหลอมรวมวัฒนธรรมชนพื้นเมือง ยุโรป อเมริกา และแอฟริกา-แคริบเบียนที่ผสมผสานเข้าด้วยกันอย่างช้า ๆ อีกทั้งยังมีสิ่งที่น่าสนใจนับไม่ถ้วนที่จะมอบความเพลิดเพลินเบิกบานใจแก่ผู้เดินทางทุกประเภท

เวลาหยุดนิ่งในย่านเมืองเก่าซานฮวน บ้านเรือนสไตล์โคโลเนียลสีลูกกวาดเรียงรายอยู่บนถนนปูหินซึ่งตัดไขว้กันไปมาจากลาน Plaza Colón ไปจนถึงประตู San Juan Gate สมัยศตวรรษที่ 17 ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นทางเข้าหลักของเมืองที่มีกำแพงล้อมรอบแห่งนี้ ตลอดแนวริมน้ำมีป้อมปราการคอยเฝ้าระวังบนผาสูงตระหง่าน โดยปืนใหญ่ในป้อมยังคงเล็งออกไปทางทะเล เพียงเดินทางออกไปนอกเขตเมืองเก่าก็จะเจอแนวชายฝั่งโขดหินที่เปิดทางให้ผืนทรายนุ่ม ๆ ของหาด El Escambrón Beach ซึ่งเป็นจุดดำน้ำตื้นและจุดว่ายน้ำที่มีกำบังธรรมชาติ

ป้อมปราการ El Morro Fortress ประเทศเปอร์โตริโก

ป้อมปราการ El Morro Fortress ประเทศเปอร์โตริโก

การผสมผสานทางวัฒนธรรมของซานฮวนปรากฏให้เห็นเด่นชัดที่สุดก็ในอาหารของที่นี่ โดยใจกลางเมืองมีร้านอาหารยุโรปสุดหรูตั้งอยู่ข้างแผงลอยริมทางและร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด ขณะที่เชฟซึ่งเป็นคนท้องถิ่นอย่าง José Enrique ก็ยกระดับอาหารแบบดั้งเดิมให้เป็นอาหารชั้นสูง เมนูท้องถิ่นที่โดดเด่นคือ “Mofongo” ซึ่งนำกล้วยกล้ายทอดมาบดและยัดไส้ด้วยเบคอนกรอบ เนื้อไก่ หรือเนื้อกุ้ง

สิ่งหนึ่งที่มีแน่นอนไม่ว่าจะเป็นเวลาใดก็คือกลิ่นกาแฟเปอร์โตริโกคั่วสด ๆ ที่อบอวลอยู่ใกล้ ๆ ตลอด โดยจะพบได้ทั้งแบบใส่นมที่เสิร์ฟช่วงมื้อเช้า หรือเป็นเครื่องดื่มเติมพลังยามบ่ายที่ทานคู่กับขนมอบในคาเฟ่สไตล์สเปน

ช่วงที่เหมาะจะไปเยือน

วิวริมน้ำของย่านเมืองเก่าซานฮวน ประเทศเปอร์โตริโก

ภูมิอากาศเขตร้อนของซานฮวนทำให้อากาศอบอุ่นและชื้นตลอดทั้งปี โดยอุณหภูมิเฉลี่ยแทบจะไม่ลดลงต่ำกว่า 25 องศาเซลเซียส ราคาที่พักดี ๆ มักพบได้ในเดือนกันยายนและตุลาคม แต่จำไว้สักหน่อยว่าช่วงเดือนเหล่านี้เป็นช่วงท้ายฤดูพายุเฮอริเคนในแคริบเบียน

ที่พักแนะนำ

Best Western Plus Condado Palm Inn & Suites - ซานฮวน ประเทศเปอร์โตริโก

สระว่ายน้ำกลางแจ้งที่ Best Western Plus

โรงแรมทันสมัยแห่งนี้อยู่ห่างจากริมน้ำเป็นระยะทางสั้น ๆ และตั้งอยู่ในละแวกหรูอย่างกอนดาโด บีชคลับและสระว่ายน้ำกลางแจ้งของที่นี่ได้คะแนนสูงจากผู้เข้าพักที่จองผ่าน Booking.com ซึ่งต่างก็ชื่นชมอีกด้วยว่าพนักงานเป็นมิตร ห้องพักและห้องสวีทสว่างสดใสถือเป็นอีกหนึ่งข้อดีพิเศษ โดยบางห้องมีวิวทะเลและครัวพร้อมอุปกรณ์ครบครัน

Villa Herencia Hotel - ซานฮวน ประเทศเปอร์โตริโก

Villa Herencia Hotel ที่ได้รับการบูรณะ

วิลลาที่ได้รับการบูรณะแห่งนี้ตั้งอยู่ในย่านเมืองเก่าซานฮวนและเปี่ยมล้นด้วยเสน่ห์แห่งโลกเก่า ผู้เข้าพักที่จองผ่าน Booking.com ต่างยกย่องชื่นชมดีไซน์แบบผสมผสานของ Villa Herencia ซึ่งผสานคุณลักษณะเก่าแก่และเฟอร์นิเจอร์โบราณเข้ากับงานศิลปะสมัยใหม่ที่เด่นสะดุดตา นอกจากนี้ผู้เข้าพักยังหลงรักบรรยากาศแบบเขตร้อนของลานระเบียงดาดฟ้าด้วยเช่นกัน ซึ่งตกแต่งด้วยดอกไม้พันธุ์แปลก เก้าอี้อาบแดด และแม้กระทั่งอ่างอาบน้ำแบบลอยตัว

La Terraza de San Juan - ซานฮวน ประเทศเปอร์โตริโก

ทิวทัศน์ยอดเยี่ยมจากสระดาดฟ้าของ La Terraza

ลานระเบียงดาดฟ้าที่มีสระแช่ตัวและวิวทะเลตระการตาทำให้โรงแรมบูติคแห่งนี้เป็นที่พักโปรดของผู้เข้าพักที่จองผ่าน Booking.com La Terraza de San Juan ตั้งอยู่ในบ้านสไตล์โคโลเนียลของย่านเมืองเก่าซานฮวน นอกจากนี้ก็ยังได้รับรีวิวอย่างล้นหลามจากการผสมผสานดีไซน์แบบดั้งเดิมเข้ากับสมัยใหม่อย่างลงตัว

วิธีเดินทาง

วิธีที่ง่ายที่สุดในการเดินทางไปซานฮวนคือนั่งเครื่องบินไป เพราะมีเที่ยวบินตรงทุกวันออกจากสหรัฐฯ และแคนาดา โดยที่ส่วนใหญ่บินมาจากไมอามีและนิวยอร์ก ปกติแล้วการเดินทางไปซานฮวนจากต้นทางที่ไกลกว่านั้นจะเป็นเที่ยวบินที่ต้องแวะพักอย่างน้อย 1 ครั้ง โดยมีเที่ยวบินทุกวันจากอัมสเตอร์ดัมและลอนดอนซึ่งแวะพักเพียง 1 ครั้งเท่านั้น ในขณะที่การเดินทางจากซิดนีย์จะแวะพัก 2 ครั้งด้วยกัน หากคุณกำลังวางแผนเดินทางจากในเขตแคริบเบียนและชอบเส้นทางที่มีทิวทัศน์สวยงามกว่า ก็มีเรือเฟอร์รี่ออกจากซานโตโดมิงโกในสาธารณรัฐโดมินิกันทุกสัปดาห์ ซึ่งจะใช้เวลาเดินทางประมาณ 13 ชั่วโมง