ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

9 สระน้ำใต้ดินตามธรรมชาติ


ใช้เวลาอ่าน 4 นาที
14 ตุลาคม 2561
ประเภททริป
แอคทีฟ
กีฬาและการผจญภัย
กลางแจ้งและธรรมชาติ

ดำดิ่งลงลึกกว่าที่เคยไปยังโลกใต้ดินและถ้ำหลากสีสันซึ่งเป็นที่ตั้งของสระน้ำใต้ดินตามธรรมชาติเหล่านี้

ถ้ำบลูเคฟที่กัสเตลลอริโซ ประเทศกรีซ

เรือบรรทุกผู้ที่สนใจว่ายน้ำเข้าไปยังถ้ำบลูเคฟที่กัสเตลลอริโซ

ในแวบแรกที่ได้มองเห็นถ้ำบลูเคฟที่กัสเตลลอริโซ หลายคนคงรู้สึกไม่น่าเชื่อว่าที่นี่เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ แสงสะท้อนที่เกิดจากแสงอาทิตย์สาดส่องลงมาบนผืนน้ำทะเลสีฟ้าอมเขียวอาบไล้ทั้งถ้ำให้กลายเป็นสีน้ำเงินสมชื่อ ทำให้มีเสี้ยวหนึ่งที่รู้สึกว่าราวกับเป็นโลกอีกใบ แต่ภาพที่เห็นนี้เป็นของจริงแท้แน่นอน และที่ยอดเยี่ยมไปกว่านั้นก็คือด้านบนของเกาะในประเทศกรีซแห่งนี้ก็สวยงามไม่แพ้ด้านล่าง เพราะฉะนั้นก็ต้องหาห้องที่วิวสวยสุด ๆ ริมท่าเรือที่ Megisti Hotel ไว้ให้ตัวเองด้วย

แฮมิลตันพูล รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา

สายน้ำจากน้ำตกได้ไหลรินมารวมกันที่แฮมิลตันพูล รัฐเท็กซัส

เมื่อหลายพันปีที่แล้วโพรงแม่น้ำใต้ดินแห่งหนึ่งได้ยุบตัวลงทำให้บริเวณนั้นกลายเป็นสระน้ำที่สวยงามและเงียบสงบที่สุดในสหรัฐอเมริกา สายน้ำจากน้ำตกได้ไหลมารวมกันที่แฮมิลตันพูล ส่วนซากเพดานหินที่ยังเหลืออยู่ก็ทำหน้าที่เป็นหลังคาปกป้องผู้ที่มาว่ายน้ำจากแสงอาทิตย์ของรัฐเท็กซัส แผ่นหินปูนรอบสระก็เหมาะกับการไปปิกนิกแม้จะไม่ได้เตรียมตัวอะไรไปก่อนเลยก็ตาม และถ้ามองหาที่พักอยู่ ขับรถไปเพียง 20 นาทีก็จะเจอกับ Amici BnB ที่พักดูดีมีสไตล์แต่ก็มีบรรยายกาศอบอุ่นเหมือนอยู่บ้าน

Cenote Xkeken ยูกาตัน ประเทศเม็กซิโก

หินย้อยรูปทรงเหมือนแท่งน้ำแข็งเหนือผืนน้ำของ Cenote Xkeken ที่ยูกาตัน

ตำนานของชาวมายาเชื่อกันว่าเซโนเต (cenote) หรือหลุมยุบที่ยูกาตันซึ่งเกิดขึ้นเองตามธรรมชาตินั้นเป็นปากทางสู่โลกหลังความตายของมนุษย์ แต่ในปัจจุบันนี้สระน้ำใต้ดินเหล่านี้ได้กลายเป็นที่นิยมของเหล่าผู้เดินทางที่กระตือรือร้นจะแหวกว่ายกลางผืนน้ำสีน้ำเงินดุจไพลินที่อาบย้อมด้วยแสงแดด และพร้อมกันนั้นก็ชมเพดานที่เหมือนกับอยู่ในมหาวิหารไปด้วย เป็นประสบการณ์สุดประทับใจไม่ว่าคุณจะนับถือความเชื่อใดก็ตาม ว่ายเสร็จแล้วก็ไปเช็ดตัวให้แห้งที่ La Casa del Angel ที่อยู่ใกล้ ๆ จากนั้นก็ขับรถไปยังแหล่งโบราณคดีชิเชนอิตซาเพื่อเรียนรู้เรื่องราวของชาวมายาให้มากขึ้น

Grotta Giusti ทัสคานี ประเทศอิตาลี

ดำน้ำในถ้ำใต้ Grotta Giusti ที่ทัสคานี

Grotta Giusti เป็นวิลลาสไตล์ทัสคานีสมัยศตวรรษที่ 19 ที่ปรับปรุงเป็นโรงแรมสปาสุดหรูในปัจจุบัน ที่พักแห่งนี้สร้างขึ้นบนน้ำพุร้อนธรรมชาติและถ้ำที่โยงใยกัน บริเวณเหนือพื้นดินขึ้นมานั้นมีสิ่งอำนวยความสะดวกมาตรฐานที่พบได้ทั่วไปตามโรงแรม 4 ดาว (เช่น สระว่ายน้ำขนาดใหญ่ ห้องอาหารสุดหรู ฯลฯ) ส่วนใต้ดินลงไปก็มีอะไรเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่จะเซอร์ไพรส์คุณ บริเวณถ้ำมีทั้งส่วนที่เป็นสปาและส่วนที่เป็นพื้นที่ทำกิจกรรมต่าง ๆ คุณจึงเลือกได้ว่าจะผ่อนคลายที่ห้องอบไอน้ำในแสงเทียน หรือจะเผชิญความท้าทายด้วยการคว้าเว็ทสูทมาใส่แล้วลงไปดำน้ำในถ้ำ

โปโกอาซูลที่บาเฮีย ประเทศบราซิล

ลอยตัวเหนือน้ำใสที่โปโกอาซูล บาเฮีย

คุณสามารถไปเยือนโปโกอาซูลที่มีบรรยากาศน่าค้นหาได้ทุกวันตลอดปี เพราะสระน้ำใต้ดินแห่งนี้รักษาอุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 23 องศาเซลเซียส แต่สิ่งที่สำคัญมากก็คือเวลาที่ไปต่างหาก โดยในช่วงเช้าตรู่และช่วงดึก แสงอาทิตย์หรือแสงจันทร์ที่ส่องลอดหินลงมายิ่งขับเน้นให้เห็นน้ำใสจนเหมือนคนที่ว่ายน้ำลอยอยู่กลางอากาศเกือบ 20 เมตร และหากอยากหาโอกาสดี ๆ มาเก็บภาพที่ดูหลอกตาแบบนี้ ก็ลองพักที่พักใกล้ ๆ อย่างที่ Hostel das Estrelas ดู

หาดที่ซ่อนเร้นอยู่บนเกาะมาเรียตัส ประเทศเม็กซิโก

"เพดาน" อันน่าทึ่งที่หาดปลายาเดลอามอร์บนเกาะมาเรียตัส

หาดปลายาเดลอามอร์เป็นจุดเล่นน้ำใต้ดินอีกจุดหนึ่งที่หากไม่ได้เห็นด้วยตาก็จะไม่เชื่อว่ามีอยู่จริง หาดแห่งนี้อยู่ลึกเข้าไปในหมู่เกาะมาเรียตัสที่เขียวขจี การจะเข้าไปยัง “หาดซ่อนเร้น” หรือ “หาดคู่รัก” แห่งนี้จะต้องลอดอุโมงค์ยาวทางน้ำจากทะเลและเนินทรายขาวเข้าไป ทำให้พื้นที่นี้เหมาะกับการพักผ่อนยามบ่าย สำหรับผู้เดินทางที่มองหาการพักผ่อนแบบที่คุ้นชินกันมากกว่านี้อีกนิดจะต้องหลงรัก The St. Regis Punta Mita Resort ซึ่งมีชายหาดส่วนตัว

ถ้ำกรีนเคฟที่ กรีเช ประเทศโครเอเชีย

แสงอาทิตย์ที่ส่องกระทบสาหร่ายทะเลในถ้ำกรีนเคฟที่กรีเช

ทางเข้าถ้ำกรีนเคฟหันหน้าเข้าหาทะเลเอเดรียติก นักท่องเที่ยวที่มุ่งหากิจกรรมที่จะช่วยกระตุ้นให้หลั่งอะดรีนาลีนมักจะปีนผาสูงชันก่อนที่จะดำดิ่งสู่ผืนน้ำเบื้องล่าง จากจุดดังกล่าวคุณสามารถว่ายเข้าไปที่ถ้ำ หรือจะพายเรือเข้าไปแบบสบาย ๆ ก็ได้ เมื่อเข้าไปภายในถ้ำ แสงอาทิตย์จะส่องกระทบสาหร่ายทะเลเปลี่ยนให้ผืนน้ำสีน้ำเงินดุจไพลินกลายเป็นสีเขียวมรกต และหากกำลังมองหาที่พักค้างคืนบนเกาะ ขอแนะนำอย่างยิ่งให้ไปพักที่ Villa Kate ที่หันหน้าออกทะเล

เดอะกรอตโต อุทยานแห่งชาติบรูซเพนนินซูลา ประเทศแคนาดา

ชะง่อนผาที่ดูราวกับแกะสลักให้ยื่นไปเหนือทะเลที่ เดอะกรอตโต อุทยานแห่งชาติบรูซเพนนินซูลา

หลีกหนีชีวิตแบบเดิม ๆ มาผ่อนคลายในสไตล์เมดิเตอร์เรเนียนที่แนวชายฝั่งอันโดดเด่นสะดุดตาในรัฐออนแทรีโอ เดอะกรอตโตในอุทยานแห่งชาติบรูซเพนนินซูลา ติดอันดับหนึ่งในจุดเล่นน้ำตามธรรมชาติยอดนิยมที่สุดในแคนาดา ผาหินโดโลไมต์ถูกคลื่นกัดเซาะเบื้องล่างมาหลายศตวรรษ ทำให้เกิดเป็นชะง่อนผาที่เหมือนผ่านการแกะสลักให้ยื่นไปเหนือผืนน้ำใสแจ๋วส่องประกายระยิบระยับดูเพลินตา ที่นี่มีจุดให้ตั้งแคมป์ด้วยเช่นกัน แต่ถ้าชอบให้มีผนัง 4 ด้านรายล้อมและมีสิ่งอำนวยความสะดวกทันสมัย ก็ไปพักที่ Escarpment Heights Motel ที่อยู่ใกล้ ๆ ได้

To Sua Ocean Trench ที่โลโตฟากา ประเทศซามัว

To Sua Ocean Trench สระน้ำธรรมชาติลึก 30 เมตรที่โลโตฟากา

ถึงแม้ว่าตามหลักแล้ว To Sua Ocean Trench จะไม่ได้อยู่ใต้ดิน แต่ก็อยู่ลึกลงไปในพื้นดินจนมีคุณสมบัติเพียงพอที่จะติดโผในรายการนี้เหมือนกัน สระน้ำตามธรรมชาติแห่งนี้อยู่ลึกลงไป 30 เมตร รายล้อมด้วยพรรณไม้เขียวขจี และสามารถไต่บันไดไม้เล็ก ๆ น่ารักแต่ก็แข็งแรงลงไปได้ เล่นน้ำผ่อนคลายท่ามกลางบรรยากาศเงียบสงบสัก 2-3 ชั่วโมง ก่อนจะไปใช้เวลายามเย็นที่สวยงามไม่แพ้กันที่ Seabreeze Resort (แถมมีชายหาดส่วนตัวให้ได้พักผ่อนอย่างสมบูรณ์แบบ)